Trang phục vua chúa việt nam của thời xưa

Trang phục vua chúa việt nam cũng đang được phục dựng bởi Ỷ Vân Hiên chúng tôi. Hãy đến đây để có thể có được những cái nhìn bao quát nhất. Khách hàng có thể thuê, may với những chất vải cao cấp và chi phí cho thuê và may cũng tùy thuộc vào từng trang phục.

Trang phục vua chúa việt nam - Triều phục 

Như đã nói ở trên sau hơn 20 năm Minh thuộc với chính sách thảm sát văn hóa đã khiến thư tịch của nước ta không còn nhiều, đầu đời Lê vua Lê Thái Tổ, và đầu đời Lê Thái Tông không dùng lễ phục Cổn Miện mà dùng lễ phục dạng khác.



Mũ Xung thiên là loại mũ phốc đầu nhưng có 2 cánh chuồn thay vì nằm ngang lại hướng lên trên nên được gọi là Xung Thiên (Hướng lên trời) ngoài ra mũ còn có tên khác là Dực Thiện, ở nước ta quen cách gọi là Xung Thiên hơn.

Xem thêm:


Có thể thấy một đặc điểm là mũ Xung Thiên các nước Triều - Nhật - Trung thường là mũ trơn không hoặc có rất ít hoa văn trang sức, riêng mũ của nhà Minh thì có loại còn được đan từ sợi vàng nhưng cũng không đính nhiều trang sức lên đó.

Trang phục vua chúa việt nam - Thời Lê

Riêng thời Lê Sơ cũng như các triều đại khác của Việt Nam mũ Xung Thiên luôn được trang trí rất nhiều hoa văn vàng bạc lên, không chỉ riêng mũ Xung Thiên mà ngay cả mũ Phốc Đầu dành cho quan chức cũng thế, đây vốn là truyền thống lâu đời đặc sắc của nước ta.Hoàng bào

Hoàng bào của các vua thời Lê Sơ về căn bản vẫn theo hướng thiết kế hoàng bào của các nước đồng văn cùng thời tức là dạng áo dài cổ tròn (Đoàn Lĩnh, Viên lĩnh, cổ kiềng), lấy màu vàng làm màu chủ đạo, ở 2 bên vai áo và trước ngực có hoa văn Bàn Long (Rồng cuốn).



Thời Lê Sơ vua không phân biệt giữa Thường phục và Công Phục đều mặc áo hoàng bào và đội Xung Thiên

Công phục là trang phục vua và các quan sẽ mặc vào các ngày rằm và mùng 1 hàng tháng, tuy nhiên thực tế công phục với triều phục không có gì khác nhau là bao, thậm chí có khi là 1, chỉ là cách gọi khác nhau thôi 

LIÊN HỆ

Phone: 02432668322

Address: Showroom: Tầng 2 ngõ 26 Hàng Buồm, Q. Hoàn Kiếm, TP, Hà Nội 
Văn phòng: phòng 902 tầng 9 Nhà A1 chung cư Sống Hoàng Đường Lĩnh Nam Quận Hoàng Mai HN

Email: yvanhien512@gmail.com

Website: yvanhien.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Áo giao lĩnh thời xưa nét đẹp truyền thống

Áo Nhật Bình của công chúa và các trang phục cung đình

Áo dài truyền thống ngày xưa mang giá trị cao về nền văn hóa