Áo giao lĩnh thời Lê - trang phục thời xưa


Áo giao lĩnh thời Lê mang lại một nét đẹp riêng biệt mà không ở đâu có được. Hiện nay các trang phục đang được phục dựng khá nhiều và vẫn giữ được nét đẹp truyền thống của dân ta.



Tuy nhiên giao lĩnh vạt ngắn quây thường triều Lê có thể phân biệt với giao lĩnh vạt ngắn quây thường của các triều đại ở Trung Quốc ở chỗ chiếc thường bên ngoài ngắn hơn chiếc thường (hoặc váy) bên trong, để lộ hai lớp váy.

Trong khi đó, ở Trung Quốc (cũng như Nhật Bản và Triều Tiên), chiếc thường bên ngoài dài đến sát đất, che kín chiếc thường (hoặc váy) bên trong.

Thật ra kiểu y phục có thường ngoài ngắn hơn thường trong cũng có tại Trung Quốc ở một số thời kỳ (như thấy ở ảnh thứ 2 trên), song không phổ biến bằng tại Việt Nam triều Lê.3. Lịch sử áo giao lĩnh và viên lĩnh

Xem thêm: Áo năm thân

Áo giao lĩnh được phân tầng lớp bởi độ thụng (độ rộng của ống tay áo), độ dài ống tay áo và lớp áo được may bao nhiêu lớp.

Ở xã hội xưa, vải vóc rất đắt tiền, muốn may áo cũng không phải đơn giản, nên việc này cho thấy ống tay áo càng rộng, càng dài, may càng nhiều lớp chứng tỏ địa vị của người mặc.

Chưa kể đến chất liệu vải hay hoa văn. Ảnh minh họa là một chàng trai mặc lớp lót giao lĩnh trắng, với ống tay áo có độ dài và độ rộng tầm trung bình.


Bên ngoài khoác một chiếc Viên lĩnh màu cam với độ rộng ống tay lớn, gần với độ rộng tiêu chuẩn cho các áo lễ phục.

Tham khảo: Trang phục phụ nữ thời trần trang nhã

LIÊN HỆ

Phone: 02432668322

Address: Showroom: Tầng 2 ngõ 26 Hàng Buồm, Q. Hoàn Kiếm, TP, Hà Nội
Văn phòng: phòng 902 tầng 9 Nhà A1 chung cư Sống Hoàng Đường Lĩnh Nam Quận Hoàng Mai HN

Email: yvanhien512@gmail.com

Website: yvanhien.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Áo giao lĩnh thời xưa nét đẹp truyền thống

Áo Nhật Bình của công chúa và các trang phục cung đình

Áo dài truyền thống ngày xưa mang giá trị cao về nền văn hóa