Quạt sừng giấy dó châm kim tại thời cổ xưa

Quạt sừng giấy dó châm kim là loại quạt thời xưa ông cha ta hay sử dụng. Với những gia đình giàu có, tầng lớp cao sẽ sử dụng những loại cao cấp và sang trọng. Tạo được sự sang trọng và quý phái của người xưa.

Tìm hiểu sơ qua về Quạt sừng giấy dó châm kim

Hai nan bên ngoài dùng bằng sừng trâu được vót mài nhẵn và đánh bóng. Các nan xương bên trong bằng cật tre. Nan này phải chọn cây tre không quá già còn ngọn, thân thẳng, đốt tre bóng láng.

Quạt sừng giấy dó châm kim có mười bảy hoặc mười tám chiếc nan. Tre được chẻ và ngâm tẩm cẩn thận, kỹ lưỡng để tránh bị mốc, mối mọt. Sau đó chúng được nghệ nhân ghép lại với nhau rồi đóng nhài sắt và hoa nhôm, dùng dao chuyên dụng gọt nan ghép cho thật đều.




Trên quạt, người nghệ nhân còn dùng những chiếc kim khâu được tết lại với nhau để tạo hình hoa văn, khi giơ lên trước ánh nắng rất đẹp.

Quạt châm kim là một sáng tạo riêng của người làng Vác đóng góp cho nghề làm quạt cổ truyền Việt Nam. Điều đặc biệt là người thợ không cần vẽ sẵn mẫu lên quạt, mà hình ảnh được hiện ra từ óc sáng tạo, tưởng tượng theo bàn tay cầm kim rê đi thoăn thoắt trên nền tím thẫm của quạt rất tinh vi.

Tác giả Phong Châu miêu tả về nghệ thuật quạt châm kim do bàn tay tài hoa của thợ quạt Vác như sau: "... Nghệ thuật châm kim độc đáo này ít nơi sánh kịp.

Xem: Các kiểu áo dài truyền thống đẹp

Hoa văn châm kim đối xứng đều đặn... Đề tài châm kim khá phong phú. Bạn muốn tặng ai, nhân dịp gì xin cứ yêu cầu, người làm quạt sẽ châm kim thích hợp. Bạn trẻ thường thích đề tài "cành hồng con bướm", "cành nho, con sóc"..."



Chỉ lấy nan ở phần cách gốc 1m đến 2m. Nhiều khi cả bụi tre khoảng 50 cây chỉ chọn được một vài cây. Mỗi cây tre chỉ làm được một vài cái quạt.

Trong đời sống người Việt xưa kia, chiếc quạt cầm tay là một vật dụng tiện lợi, hữu ích dùng để quạt mát, che nắng…Đôi khi, với các bà, các chị, chiếc quạt còn là vật làm duyên không thể thiếu.

Xem thêm: Gối xếp tam sơn thủy ba

Chính vì vậy mà quạt Vác rất được ưa dùng và bày bán ở nhiều nơi như chợ Đồng Xuân, chợ Hôm - Đức Phiên. Những năm đầu thế kỷ 20, nghề làm quạt Vác phát triển mạnh.

Quạt Vác còn đến với người tiêu dùng ở Trung Quốc, Thái Lan, Hồng Kông… Khoảng năm hai mươi của thế kỷ 20, quạt Vác được đưa sang cả Paris - thủ đô nước Pháp.

LIÊN HỆ

Phone: 02432668322

Address: Showroom: Tầng 2 ngõ 26 Hàng Buồm, Q. Hoàn Kiếm, TP, Hà Nội
Văn phòng: phòng 902 tầng 9 Nhà A1 chung cư Sống Hoàng Đường Lĩnh Nam Quận Hoàng Mai HN

Email: yvanhien512@gmail.com

Website: yvanhien.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Áo giao lĩnh thời xưa nét đẹp truyền thống

Áo Nhật Bình của công chúa và các trang phục cung đình

Áo dài truyền thống ngày xưa mang giá trị cao về nền văn hóa