Áo giao lĩnh thời xưa nét đẹp truyền thống

Áo giao lĩnh bộ y phục ngày xưa thường được mặc tại thời Lê. Nét đẹp văn hóa vẫn còn tồn tại trên các y phục này. Chỉ có Ỷ Vân Hiên bạn mới có thể may đo trang phục và thuê những trang phục này. Vì chúng tôi đã và đang nghiên cứu sâu hơn để hiểu rõ được nguồn gốc.

Áo giao lĩnh xưa

Giao Lĩnh Thường – tức bộ y phục gồm chiếc áo 6 thân có cổ giao nhau (giao lĩnh) đi cùng với chiếc váy quây (thường) – là phục trang phổ biến nhất trong dân gian thời Lê, có thể thấy qua tranh vẽ lẫn điêu khắc.

Tuy nhiên giao lĩnh vạt ngắn quây thường triều Lê có thể phân biệt với giao lĩnh vạt ngắn quây thường của các triều đại ở Trung Quốc ở chỗ chiếc thường bên ngoài ngắn hơn chiếc thường (hoặc váy) bên trong, để lộ hai lớp váy. 


Áo giao lĩnh

Trong khi đó, ở Trung Quốc (cũng như Nhật Bản và Triều Tiên), chiếc thường bên ngoài dài đến sát đất, che kín chiếc thường (hoặc váy) bên trong.

Thật ra kiểu y phục có thường ngoài ngắn hơn thường trong cũng có tại Trung Quốc ở một số thời kỳ (như thấy ở ảnh thứ 2 trên), song không phổ biến bằng tại Việt Nam triều Lê.



May áo giao lĩnh cũng là mục tiêu của nhóm Đại Việt Cổ Phong bấy lâu theo đuổi. Tất cả cùng muốn khôi phục, tôn vinh các nét đẹp văn hóa truyền thống xưa của VN.

Áo giao lĩnh với hoa văn độc đáo

Không chỉ ở trang phục mà còn là kiến trúc, đồ dùng, hoa văn, tục lệ... “Dự định tiếp theo của nhóm là sẽ chỉnh sửa một số lỗi trong hai bộ trang phục này, hoàn thiện chúng, sau đó hướng đến phục dựng y phục của tầng lớp quan lại, quý tộc của thời Nguyễn và Lê.


Áo giao lĩnh

Những ảnh trên cho thấy công thức may những chiếc áo giao lĩnh / viên lĩnh / lập lĩnh (6 thân hoặc 5 thân) thời xưa. Kể cả áo đối khâm 4 thân cũng áp dụng công thức tương tự: Hai mảnh vải khâu lại làm nên thân áo, độ rộng kéo dài đến nửa cánh tay, hai mảnh vải nữa chắp vào làm nên hai nửa ống tay áo.

LIÊN HỆ

Phone: 02432668322

Address: Showroom: Tầng 2 ngõ 26 Hàng Buồm, Q. Hoàn Kiếm, TP, Hà Nội 
Văn phòng: phòng 902 tầng 9 Nhà A1 chung cư Sống Hoàng Đường Lĩnh Nam Quận Hoàng Mai HN

Email: yvanhien512@gmail.com

Website: yvanhien.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Áo Nhật Bình của công chúa và các trang phục cung đình

Áo dài truyền thống ngày xưa mang giá trị cao về nền văn hóa